แมวสฟิงซ์ (Sphynx) แมวหนังย่น ไร้ขนที่คนนิยมเลี้ยง

หากพูดถึงแมวแปลกที่เหล่าดารา เซเลบบิตี้ และคนทั่วไปนิยมเลี้ยงเป็นอันดับต้น ๆ คงหนีไม่พ้น แมวสฟิงซ์ (Sphynx) เนื่องจากแมวสายพันธุ์นี้เป็นแมวที่มีรูปร่างหน้าตา และลักษณะทั่วไปที่ค่อนข้างแปลก และเป็นเอกลักษณ์ ที่ไม่ว่าใครที่เป็นต้องจดจำน้องแมวสายพันธุ์นี้ได้อย่างแน่นอน และในวันนี้เราจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับแมวสฟิงซ์ (Sphynx) ตัวนี้มากขึ้น เพื่อให้ทุกคนที่กำลังมองหาน้องแมวที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคุณได้ไปลองหาน้องแมวสายพันธุ์นี้มาเลี้ยงสักตัว

ประวัติความเป็นมา และลักษณะทั่วไปของแมวสฟิงซ์ (Sphynx)

หากพูดแมวสฟิงซ์ (Sphynx) หลายคนคงเข้าใจว่าแมวสายพันธุ์นี้ อาจจะเป็นแมวที่มีถิ่นกำเนิดมาจากอียิปต์ แต่ประวัติของแมวสฟิงซ์ (Sphynx) ที่แท้จริงนั้นมีถิ่นกำเนิดในแคนาดา เมื่อราว ๆ ปี 1966 ซึ่งเป็นลูกแมวบ้านตัวหนึ่งที่คลอดออกมา และเจ้าของพบว่าลูกแมวตัวนั้นไร้ขน ซึ่งต่อมาก็พบว่า นั่นคือการกลายพันธุ์ตามธรรมชาติ และใน 30 ปีต่อมาเหล่านักเพาะพันธุ์ทั้งในสหรัฐอเมริกา และยุโรป พยายามเพาะพันธุ์แมวสฟิงซ์ที่ได้พ่อและแม่พันธุ์ที่แข็งแรง เพื่อให้ได้แมวรุ่นลูกไม่เป็นหมันนั้นเอง 

ลักษณะเฉพาะของสฟิงซ์ ที่ไม่สามารถพบในสุนัข หรือแมวที่มีขน คือแมวสายพันธุ์นี้จะมีต่อมเหงื่อค่อนข้างมาก คล้ายกับผิวหนังของคน ดังนั้น เหงื่อของมันจึงระบายออกทางผิวหนัง และจะไม่มีอาการหอบ หรือต้องอ้าปากเพื่อระบายความร้อน เหมือนแมวหรือสุนัขทั่ว ๆ ไป 

นอกจากนี้ในส่วนของนิสัย แมวสฟิงซ์ นิสัยค่อนข้างติดเจ้าของ แต่เต็มไปด้วยความฉลาด, ร่าเริง และขี้เล่น แต่น้องแมวบางตัวอาจจะมีความขี้อ้อน หรือชอบอยู่เงียบ ๆ มากกว่า ซึ่งน้องแมวสายพันธุ์นี้สามารถเป็นพลังบวกให้กับเจ้าของได้ ซึ่งหลาย ๆ คนมักจะบอกว่านิสัยของเขาค่อนข้างสวนทางกับรูปร่างหน้าตาของเขาไม่น้อย แต่เราต้องขอบอกว่าหากใครที่ได้ลองได้ใกล้ชิดกับน้องแมวสายพันธุ์นี้ ต้องระวังหลงเสน่ห์ความน่ารักของน้อง ๆ นะคะ 

ราคาและฟาร์มเพาะเลี้ยง แมวสฟิงซ์ (Sphynx) 

สำหรับใครที่อยากเลี้ยงแมวสฟิงซ์ (Sphynx) แต่ยังไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับราคา หรือฟาร์มของน้องแมวสายพันธุ์นี้ ดังนั้นเราจึงได้รวบรวมข้อมูลเหล่านี้มาให้กับคุณแล้วค่ะ โดยราคาแมวสฟิงซ์ 2021 มีราคาอยู่ที่ประมาณ 15,000 – 104,000 บาทเลยทีเดียวค่ะ 

นอกจากนี้ในส่วนของฟาร์มของสฟิงซ์ในไทยนั้นมีหลายฟาร์มด้วยกัน แต่ฟาร์มที่เราอยากแนะนำคือ Pornpinit Cattery (Facebook: Sphynx Cats Thailand แมวสฟิงซ์ แมวไม่มีขน ) โดยฟาร์มนี้จะเป็นฟาร์มที่มีน้องสฟิงซ์หลายสีให้เลือก รวมไปถึงแมวสฟิงซ์ สีขาว ซึ่งเป็นสีที่เราเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะชื่นชอบไม่น้อย 

Related Posts